THÔNG BÁO
 
THÔNG BÁO số 47/TB-ĐHXDMT ngày 25/03/2024 của Trưởng phòng Công tác SV về việc triệu tập các lớp sinh viên tham gia phục vụ Lễ thượng cờ Tổ Quốc

THÔNG BÁO số 54/TB-ĐHXDMT ngày 25/3/2024 của Trưởng phòng CTSV Kết quả xét học bổng KKHT, trợ cấp xã hội, danh hiệu thi đua học kỳ I năm học 2023-2024 của sinh viên

QUYẾT ĐỊNH số 240/QĐ-ĐHXDMT ngày 23/03/2024 của Hiệu trưởng Trường ĐHXDMT về việc khen thưởng tập thể lớp sinh viên

QUYẾT ĐỊNH số 233/QĐ-ĐHXDMT ngày 19/03/2024 của Hiệu trưởng Trường ĐHXDMT về việc công nhận kết quả đánh giá điểm rèn luyện học kỳ 1 năm học 2023-2024 của sinh viên hệ chính quy

Đọc thêm

WEBLINK
 
HỖ TRỢ SINH VIÊN KHỞI NGHIỆP
CHỦ NHÂN GIẢI NOBEL VẬT LÍ CHIA SẺ BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG VỚI SV VIỆT NAM [12/18]
            (GDVN) - GS. Douglas D. Osheroff đến từ Trường ĐH Stanford (Mỹ) – người từng đoạt giải Nobel Vật lí chia sẻ với sinh viên Việt Nam rằng, để có được thành công trên con đường mình đã chọn, chúng ta phải hy sinh, phải làm việc cật lực mới có được những thành công.
Trong buổi nói chuyện với sinh viên ĐH QGHN hoàn toàn bằng tiếng Anh chiều qua, GS. Douglas D. Osheroff cho biết, sau khi nhận giải Nobel Vật lí năm 1996 đã có rất nhiều tác động đến cuộc sống của ông. Điều làm cho ông vui nhất là nhận được nhiều lời mời, từ đó có cơ hội đến với nhiều nơi trên thế giới, được giao lưu với mọi người và quan trọng nhất là được nói về niềm đam mê nghiên cứu khoa học của mình.
Ông cho rằng, niềm vui lớn nhất trong cuộc đời ông là được làm đúng với những gì ông mong muốn từ nhỏ, và điều đó đã trở thành hiện thực. “Điều tuyệt vời với tôi và những người nhận được giải thưởng Nobel khác là có thể đi đến nhiều nơi và có thể mang đến sự ảnh hưởng tới nhiều người”, GS. Douglas D. Osheroff nói.

GS. Douglas D. Osheroff nhận bó hoa  tươi thắm do Ban Giám đốc ĐHQGHN tặng. Ảnh XT
 
Cũng theo GS. Douglas D. Osheroff, trên thực tế, ông làm rất nhiều việc với nhiều tư cách khác nhau. Nói chuyện với sinh viên, ông cho rằng ông có thể đóng vai là một nhà nghiên cứu, một giáo sư tham gia giảng dạy hoặc những công việc khác. Nhưng điều quan trọng chúng ta phải thực sự biết chúng ta là ai và công việc nào là quan trọng và đem lại niềm hứng khởi cho chúng ta nhiều nhất.
 

“Riêng với cá nhân tôi, tôi luôn nghĩ mình là một nhà nghiên cứu. Tôi yêu thích những sự thử thách, tôi cố gắng nghiên cứu và có thể giải thích những điều mà con người chưa thực sự hiểu rõ trong khả năng của mình. Điều quan trọng nhất là bạn phải hiểu chính mình, bạn nên nhớ  muốn làm 1 điều gì đó luôn luôn là chưa đủ, điều quan trọng là bạn phải đam mê, phải thực sự hứng khởi với chúng. Chỉ khi nào bạn hứng khởi với chúng thì bạn sẽ có động lực, có được những kiến thức để có thể hiểu chúng một cách tổng quát nhất. Riêng với cá nhân tôi thì Vật lí chính là điều mà tôi thực sự hứng khởi và muốn tìm hiểu”, GS. Douglas D. Osheroff vui vẻ chia sẻ với sinh viên về niềm đam mê của mình.




Đến với Việt Nam lần này, GS. Douglas D. Osheroff đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm nghiên cứu khoa học cho sinh viên Việt Nam. Ảnh XT
 
Trong hội trường ĐHQGHN rất nhiều sinh viên tò mò muốn biết vì đâu mà GS. Douglas D. Osheroff từng thành công và giành giải thưởng lớn đến vậy? GS. Douglas D. Osheroff  bật mí rằng, khi bước vào nghiên cứu khoa học thì các bạn phải đưa ra cho mình một quyết định xem mình sẽ nghiên cứu theo lĩnh vực nào. Như vậy, theo thời gian mọi người sẽ dần dần nhận ra mình đang làm gì. Hiện nay có khá nhiều nhà khoa học đang chú ý tới khoa học cơ bản cũng giống như cá nhân GS. Douglas D. Osheroff  luôn chú ý tới vật lý cơ bản. 
Rất nhiều thắc mắc của sinh viên cho rằng, hiện nay các em và toàn thể nhân loại đang quan tâm tới vấn đề nóng lên toàn cầu. Theo GS. Douglas D. Osheroff, có thể một số người quá quan tâm tới vấn đề này và việc chúng ta phải đối mặt với sự nóng lên toàn cầu là điều đã được dự báo. Ông mong rằng, các bạn sinh viên hãy hành động để mong rằng cứu lấy hành tinh của chúng ta  trước khi quá muộn.

Sinh viên chăm chú nghe lời chia sẻ từ GS. Douglas D. Osheroff. Ảnh XT
 
Trở lại câu chuyện GS. Douglas D. Osheroff làm nghiên cứu khoa học, ông cũng cho biết để có được thành công như ngày hôm nay cá nhân ông đã không ngừng làm việc, có thể một tuần làm việc tới 100-120 giờ, ông gần như không còn thời gian cho các hoạt động khác và với người vợ Trung Quốc “Tôi cố gắng chỉ có thể tham gia các hoạt động thực sự bổ ích khi thực sự có thời gian” GS. Douglas D. Osheroff nói.
Kết thúc buổi nói chuyện, GS. Douglas D. Osheroff chia sẻ với học sinh, sinh viên Việt Nam rằng bản thân ông không có quá nhiều kinh nghiệm với sinh viên, học sinh nhưng đối với các em chưa tốt nghiệp đại học nên tham gia vào các câu lạc bộ khoa học, ở đó các em có thể trao đổi, học hỏi kiến thức và theo thời gian sẽ nuôi dưỡng và phát triển niềm đam mê đối với ngành khoa học của mình. 
GS. Douglas D. Osheroff đã nhận nhiều giải thưởng cho các công trình nghiên cứu của ông, bên cạnh giải Nobel, ông còn được trao các giải Sir Francis Simon, giải Oliver E. Buckley dành cho ngành Vật lí rắn và giải MacArthur Prize Fellowship. Vào năm 1991, ông nhận  giải Walter J.Gores cho thành tích giảng dạy xuất sắc tại ĐH Stanford. GS. Douglas D. Osheroff còn là thành viên của Học viện Mỹ về Nghệ thuật và Khoa học (Học viện Khoa học Quốc gia).
Ngoài các công trình nghiên cứu Vật lí, GS. Douglas D. Osheroff còn được bổ nhiệm làm việc trong ban điều tra tàu con thoi Columbia năm 2003, và hiện tại phục vụ trong hội đồng cố vấn Hội các Nhà khoa học và Kỹ sư Mỹ -  tổ chức chuyên về thúc đẩy khoa học của Chính phủ Mỹ. 
Xuân Trung
 

 

 
In bài In bài này Gửi phản hồi Gửi phản hồi
Các tin khác:
Số lượng đang online: 2
Số lượt truy cập: 0
Copyright by Phòng Công tác sinh viên - Trường Đại học Xây dựng Miền Trung
Điện thoại: (057).3 821 905. Email:vodaihong@muce.edu.vn